วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ดำ เกสร...อีกหนึ่งนามปากกา


รู้กันว่าหากพลิกเปิดนิตยสาร หนุ่ม'74 ที่มี จุลศักดิ์ อมรเวช (จุก เบี้ยวสกุล) เป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการ แล้วต้องได้พบกับ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ และบรรดา มาเฟียก้นซอย ตามชื่อบัญชรว่า หันหน้ามาทางนี้พบ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ (หนุ่ม) (ใช่...ชื่อเดียวกับคอลัมน์ใน a day)

ทว่าในที่นี้ไม่ได้จะกล่าวถึง ซอนนี่ พงษ์, เฟร็ด บุญมา หรือไมเกิ้ล ล้วน แต่จะพาดพิงไปถึง ดำ เกสร ชื่อของนักเขียนหนุ่มแห่ง ดลใจภุมริน ซึ่งมาปรากฏใน หนุ่ม'74 ฉบับที่ 8 ปักษ์หลัง สิงหาคม พ.ศ.2517

เปล่า...ดำ เกรสร ไม่ได้เดินเข้ามาในฉากบ้านร้างก้นซอยที่เหล่าพี่น้องร่วมสาบานกำลังตั้งวง 28 ดีกรีผสมยาอุทัย แต่ปรากฏเป็นนามปากกา พร้อมข้อเขียนชื่อ เดินทางถึงความเมา ด้วยบรรทัดขึ้นต้นดังนี้



มันเป็นความฝันบรรเจิด! การหล่นลงในบ่วงแห่งความมึนเมา ฝันทั้งลืมตาตื่นแม้ในยามเช้าแสงแดดทาบทอดลงพื้นถนนอบอุ่นกำลังเสบย (หรือ-สะเบย หรือ-สะเบอย หรือ-สะเบยย์ เราไม่แน่ใจว่านักปราชญ์แห่งปทานุกรมยินยอมให้สะกดอย่างไร? และท่านจะเย้ยหยันหรืออยากเตะเราไหมถ้าสะกดการันต์ผิดจากที่ท่านบังคับ) มันดึงคำพูดออกมาไต่เต้นบนริมฝีปากและปลายลิ้นฝ้ามัว เพราะซางเหล้าจับหนา (ซาง-เราอยากเรียกมันว่าซาง) แน่นอน--แน่นอน-เราหาได้ประหลาดใจเลยถ้าได้ยินพวกเพื่อนในร้านข้าวแกงบ่นกันว่า

"ดูซิ! ยังไม่ทันไรเลยสิบโมงกว่าแล้ว วันนี้กลุ่มหกสิบเก้าจะไปประชุมสภากันครบทุกคนหรือเปล่าก็ไม่รู้..." คืนวานเขาหนักเหล้าแกล้มการเมืองและซ้ำนอนดึก มันเป็นผลให้หัวใจระริกจะผล็อยหลับเท่ากับหิวโหย และมันทั้งหิวโหยระบอบประชาธิปไตยที่มีรัฐธรรมนูญ เขาจึงสั่งข้าวราดแกงขี้เหล็กจานละสามบาทปลาสลิดทอดครึ่งซีกมากิน ในตาของเขาพิศมัยความเกียจคร้านอย่างเอกอุ

เขาบดฟันเคี้ยวเชื่องช้าด้วยความสำนึกในความแพงของมัน และอย่างเบื่อหน่ายกับความอร่อย-โดยโกหกว่ามันอร่อย!...

จบจาก เดินทางถึงความเมา ยาว 2 หน้า แล้ว หน้าต่อไปเป็นสูตรทำก้อยปลาและอ่อมเขียด ปิดท้ายอีกหน้าด้วย ปทานุกรมข้างซ้ายแก้วเหล้า (ส่วนหนึ่งในเล่ม จากแชมเปญถึงกัญชา)

สำหรับ เดินทางถึงความเมา รวมอยู่ในหนังสือเล่มใดหรือไม่นั้น ถึงตอนนี้เรายังหาไม่พบ จึงนำมาลงให้อ่านกันทั้งบท หากท่านใดจำได้ว่ารวมอยู่ในเล่มใดแล้ว ช่วยแจ้งเราด้วย **


















**หมายเหตุ : ผ่านมาเกือบ 4 เดือน ในที่สุดเราก็พบว่า เดินทางถึงความเมา เคยเป็นช่วงตอนหนึ่งในบทย่อย กำพืดเหล้าและคน ในเรื่อง สุรา รวมอยู่ในเล่ม สุรา นารี พาชี กีฬาบัตร พ.ศ.2513 ทว่าผ่านการรีไรต์ให้แตกต่างจากเดิมพอสมควร (พฤษภาคม 2554)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น