วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อเมริกันตาย



๐ พิมพ์ครั้งที่ 1 แหล่งพิมพ์เรือใบ พ.ศ.2517



- คืนนี้นอนโรงแรม
- โจอาย
- เสียงถอนใจของกลางคืน
- 216 ชื่อของคนอเมริกัน
- อเมริกันตาย!

นับเป็น "สาระ-อเมริกันคดี" อีกเล่มหนึ่งของ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ ประกอบด้วยงานเขียนในรูปแบบบทความ-สารคดี 3 เรื่อง และรูปแบบเรื่องเล่าและเรื่องสั้นอย่างละเรื่อง บอกเล่าชีวิตผู้คนและสังคมคนอเมริกันบางแง่มุม เช่น ธุรกิจจัดงานศพอันเป็นที่มาของชื่อหนังสือ และเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์

เท่าที่มีข้อมูล..เนื้อหาในเล่มนำมาจากงานเขียนชุด หน้าต่างอเมริกัน ที่ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ เขียนต่อเนื่องใน ชาวกรุง ตั้งแต่ปี 2506-2511

หากเปิดหนังสือของ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ ช่วงปี 2512-2515 ตรงท้ายเล่มที่มีประกาศโฆษณาหนังสือออกใหม่และหนังสือที่เตรียมจะจัดพิมพ์ จะพบว่ามีบางเล่มไม่ได้พิมพ์ออกมาตามที่แจ้งไว้ หนึ่งในนั้นคือ กำสรวลอเมริกัน หรือ นิราศดิบ ขบวน 2 ในรูปเล่มปกแข็ง

เป็นไปได้ว่า อเมริกันตาย ก็คือ กำสรวลอเมริกัน หรือ นิราศดิบ ขบวน 2 ที่ปรับเปลี่ยนลดขนาดลงมานั่นเอง





pya-insee's note : เรื่อง เสียงถอนใจของกลางคืน เป็นเรื่องเดียวกับ "วันวานคุณก็ยังไม่รู้จักหล่อน" ในหนังสือ หนามดอกไม้ ต่างกันตรงที่ใน อเมริกันตาย เรื่องราวเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ตัวละครเป็นชาวอเมริกัน ฉากหลังและรายละเอียดต่างๆ เป็นต่างประเทศทั้งหมด คาดว่าเรื่อง เสียงถอนใจของกลางคืน เขียนขึ้นก่อน จากนั้นจึงถูกปรับเปลี่ยนเป็นเรื่องราวแบบไทยๆ รวมอยู่ใน หนามดอกไม้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น